วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2552

SWOT


SWOT มาจากตัวย่อภาษาอังกฤษ 4 ตัว ได้แก่
* S มาจาก Strengths หมายถึง จุดเด่นหรือจุดแข็ง ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัย
ภายใน เป็นข้อดีที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในบริษัท เช่น จุดแข็งด้านส่วน
ประสม จุดแข็งด้านการเงิน จุดแข็งด้านการผลิต จุดแข็งด้านทรัพยากรบุคคล
บริษัทจะต้องใช้ประโยชน์จากจุดแข็ง ในการกำหนดกลยุทธ์การตลาด
* W มาจาก Weaknesses หมายถึง จุดด้อยหรือจุดอ่อน ซึ่งเป็นผล
มาจากปัจจัยภายใน เป็นปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดจากสภาพแวดล้อม
ภายในต่างๆ ของบริษัท ซึ่งบริษัทจะต้อง หาวิธีในการแก้ปัญหานั้น
* O มาจาก Opportunities หมายถึง โอกาส ซึ่งเกิดจากปัจจัย
ภายนอก เป็นผลจากการที่สภาพแวดล้อมภายนอกของบริษัทเอื้อประโยชน์
หรือส่งเสริมการดำเนินงาน ขององค์กร โอกาสแตกต่างจากจุดแข็งตรงที่
โอกาสนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายนอก แต่จุดแข็งนั้นเป็นผล
มาจากสภาพแวดล้อมภายใน นักการตลาดที่ดีจะต้องเสาะแสวงหา โอกาส
อยู่เสมอ และใช้ประโยชน์จากโอกาสนั้น
* T มาจาก Threats หมายถึง อุปสรรค ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก
เป็นข้อจำกัด ที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งธุรกิจจำเป็นต้องปรับ
กลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้อง และพยายามขจัดอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น