วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Strategic Management

การจัดการเชิงกลยุทธ์ ( Strategic Management )
การจัดการธุรกิจ/องค์กรอย่างเป็นระบบ โดยกำหนดทิศทางขององค์กรในอนาคตไว้
ซึ่งต้องอาศัยการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอนและการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเพื่อ หาโอกาส และอุปสรรคที่จะมีผลกระทบต่อองค์กร และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน เพื่อหาจุดแข็งและจุดอ่อน ในองค์กรสำหรับกำหนดตำแหน่งทางการแข่งขันขององค์กร แล้วกำหนดกลยุทธ์เพื่อให้สามารถ นำไปดำเนินการเพื่อให้บรรลุทิศทางตามที่ได้กำหนดไว้

องค์ประกอบของการจัดการเชิงกลยุทธ์
1. การวางแผน (Strategic Formulation)

- กำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย วัตถุประสงค์ และปัจจัยแห่งความสำเร็จ
- ตรวจสอบและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกภายใน ( SWOT Analysis)
- การจัดทำกลยุทธ์ โดยคัดเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมเพื่อนำไปปฏิบัติต่อไป

2. การนำแผนไปปฏิบัติ ( Strategic Implementation )
- การมอบหมายงานหรือโครงการให้แต่ละฝ่ายนำไปปฏิบัติ เกี่ยวกับกิจกรรมด้านการ
บริหารงาน บุคคล และกระบวนการทางด้านธุรกิจเป็นสำคัญ
- การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติที่ประสบผลสำเร็จ ขึ้นอยู่กับปัจจัย 2 อย่าง คือ
- องค์กรที่มีการจัดการระบบที่ดี
- บุคลากรที่มีความสามารถ
- การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติให้บรรลุผลตามเป้าหมายได้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของ
สภาพแวดล้อม ดังนั้นต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
ตลอดเวลา ต้องใช้ศิลปะมากกว่าการใช้ศาสตร์
- การเสริมสร้างองค์กรให้มีความสามารถ ต้องทำเป็นอันดับแรก เพื่อให้การนำกล
ยุทธ์ไปปฏิบัติให้ ประสบผลสำเร็จ ทำได้ 3 วิธี ดังนี้
1. เลือกคนที่มีความสามารถเข้าทำงานในตำแหน่งที่สำคัญ
2. สร้างความสามารถหลักและสมรรถภาพทางการแข่งขัน
3. จัดโครงสร้างองค์กรให้สอดคล้องกับกลยุทธ์


3. การติดตามและการประเมินผล (Evaluation Control)
การควบคุมและการประเมินผล เป็นงานของผู้บริหารระดับสูงเพื่อการขอสอบว่า ผลการดำเนินงาน บรรลุผลตามแผนที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใดถ้าไม่เป็นไปตามแผน ก็จะได้ทำการปรับปรุงแก้ไขต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น