วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สัปดาห์สุดท้ายแห่งการเรียน

วันนี้จะเป็นการเรียนเกี่ยวกับเรื่องทฤษฎีการค้าระหว่างประเทศ
และเป็นวันที่ทุกคนรอคอยมากที่สุดสิ่งๆนั้นก็คือ แนวข้อสอบ
นั่นเอง ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ทุกคนจะตั้งใจเรียนและฟังมากกว่า
ทุกๆวัน เป็นพิเศษ เพราะว่ายิ่งวันสอบเข้ามาใกล้เท่าไร
ก็จะเคียดกันมากขึ้น เพราะต้อง คอยลุ้นว่าข้อสอบจะเป็นอย่างไร
แล้วจะออกแนวไหน และแล้วก็มาถึง ตามที่รอคอยมานาน -*-

...สาระน่าอ่าน...
วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์เป็นรูปแบบที่แสดงให้เห็นลำดับการขึ้นลง
ของการขายผลิตภัณฑ์และกำไร วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์สะท้อนให้เห็น
ลักษณะที่แตกต่างกันและขนาดทางการตลาดของผลิตภัณฑ์และบริการ

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ มี 4 ช่วงอายุ คือ
1) ช่วงแนะนำ (เริ่มต้น) (Introduction)
เป็นระยะที่ยอดขายต่ำมาก ต้องเสี่ยงภัยสูงเพราะเงินสดจมอยู่ในวัสดุ
อุปกรณ์และค่าแรง

2) ช่วงเจริญเติบโต (Growth)
ผู้บริหารยังคงเผชิญปัญาสำคัญหลายอย่าง แต่เป็นระยะที่มีกำไรและ
การแข่งขันจำกัดในวงแคบ ทำให้ผู้บริหารยังอยู่ในความเชื่อว่าสถานการณ์
ยังคงเหมือนเดิม แต่ยังคงทุ่มการวิจัยพัฒนาลงไปในผลิตภัณฑ์ปัจจุบันพยายาม
ผลิตให้สู่ปริมาณที่ประหยัดที่สุด ศึกษาทีท่าของคู่แข่งขันและพยายามสร้างให้
ผู้ซื้อเกิดความภักดีต่อตราของสินค้าแม้จะมีกำไรมากแต่อาจหลงผิดทำให้ไปสู่
ความล้มเหลวในการขายสินค้าโดยเฉพาะการแข่งขัน

3) ช่วยเจริญเติบโต (Maturity)
เป็นระยะที่ต้องมุ่งที่การตัดทอนต้นทุนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และต้อง
เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานเพราะเป็นระยะที่กำไรเริ่มลด อันเนื่องจาก
การแข่งขันที่รุนแรง

4) ช่วงเสื่อมถอย (Decline)
แผนงานต่างๆ ต้องถอนออกหมด จะต้องไม่ให้มีเงินจมอยู่ในสินค้าคงเหลือ
วัตถุดิบ เครื่องจักรอุปกรณ์ และการสิ้นเปลืองเวลาที่ไม่เกิดประโยชน์ ลดการ
ดำเนินงานทุกอย่าง ปรับปรุงพนักงานให้เหมาะสม ลดการผลิตและการ
ดำเนินการทางการตลาด เน้นการแข่งขันทางด้านราคา และวางแผนเลิก
การผลิตหรือมุ่งไปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น